Mặc Lâm - RFA
24-08-2013
24-08-2013
Duy Lam tên thật
Nguyễn Kim Tuấn ông sinh năm 1932 tại Hà Nội, là con ông Nguyễn Kim Hòa (mất
năm 1963, Sàigòn) và bà Nguyễn thị Thế. Mẹ ông là em gái của Nhất Linh, Hoàng Ðạo
và là chị Thạch Lam; mất năm 1997 tại Hoa Kỳ. Duy Lam là thành viên trẻ tuổi nhất,
gia nhập Tự Lực Văn Ðoàn năm 1958. Lúc đó ông mới 19 tuổi.
Tác phẩm của ông gồm truyện ngắn
Chồng Con Tôi, Ngày Nào Còn Ðàn Bà, Nỗi Chết Không Rời, Em Phải Sống. Hồi
ký Gia Ðình Tôi. Truyện dài Cái Lưới, Lột Xác.
Ngoài viết văn Duy Lam còn là một
họa sĩ tài năng, ông vẽ rất sớm và mới đây có cuộc triển lãm tranh tại tiểu
bang Virginia, Hoa kỳ.
Chúng tôi may mắn gặp nhà văn,
họa sĩ Duy Lam trong lần triển lãm này và ông cho phép được hỏi đôi điều có
liên quan đến Nhất Linh, cha đẻ của Tự Lực Văn Đoàn cũng là người cậu ruột thân
thiết của ông.
Xuân Diệu-Thế Lữ-Nhất Linh-Khái Hưng
Binh bộ Thượng Thơ
Nói về cuốn hổi ký mà mẹ ông, bà
Nguyễn Thị Thế, viết về gia đình Nguyễn Tường ông cho biết:
" Ông Nhất
Linh là bác tôi vì mẹ tôi là em ruột của ông có viết cuốn Hồi ký của
gia đình Nguyễn Tường-Nhất Linh-Hoàng Đạo -Thạch Lam. Tôi đã tái bản đến ba
lần. Mẹ tôi viết sau khi ông mất và đó là điều đáng tiếc. Chắc ông rất thú
vị vì em gái của mình mà ông rất quý cũng đã viết hồi ký. Cuốn hồi ký được nhắc
nhiều nhất trong văn học. Nhắc đi nhắc lại, trích trong văn chương
Việt Nam.
Nhà văn-Hoạ sĩ Duy Lam
Khi quyển hồi ký ra đời vào năm 1968 ở Sài Gòn
thì nó đã làm cho tất cả các sách giáo khoa phải thay đổi vì cái gọi là gốc gác
của họ Nguyễn Tường là ở Cẩm Phô, Quảng Nam. Trước đó không ai hề hay biết.
Trong sách học thì ghi là Nhất Linh, Hoàng Đạo, Thạch Lam sinh ở Hải Dương,
không nói gì đến gốc gác của họ Nguyễn Tường, là một giòng dõi quan từ đời
ông Nguyễn Tường Vân là Binh bộ Thượng thư của vua Gia Long. Chữ Tường
là bởi vua Gia Long đi đến chân núi Phước Tường, Hội An thì hỏi mọi
người núi này là núi gì, ông trả lời “Thưa Chúa đây là núi Phước Tường”. Vua Gia
Long nói với ông Nguyễn Tường Vân đi bên cạnh là hầu cận rất thân “Phước là họ
ta nhưng Tường thì ta ban cho nhà ngươi”. Từ đó trở đi thì mới là họ Nguyễn Tường,
trước thì chỉ Nguyễn không thôi.
Cụ Nguyễn Tường Vân có làm Đại sứ
cho vua Gia Long sang nước Trung hoa thời nhà Thanh. Ở nhà tôi có một
bức hình chụp cụ Nguyễn Tường Vân do nhà Thanh vẽ tôi có triển lãm trong các
ngày lễ văn hóa ở các trường trung học ở Đà Nẵng năm 1971. Bức hình đã lâu
đời hết sức nhưng màu vẫn còn đẹp nguyên."
- Thưa nhà văn Duy Lam, chúng tôi
rất muốn biết điều gì đã xảy ra sau khi nhà văn Nguyễn Tường Tam vào Sài Gòn và
thu nhận thêm một vài thành viên nữa cho Tự Lực Văn Đoàn, mặc dù lúc ấy sức thu
hút của Văn đoàn này không còn mạnh mẽ như trước nữa?
- Về chuyện ông bác
tôi thì tôi có giải thích một lần trong báo Người Việt tại sao ông Nhất Linh
lại làm cái gọi là Tự Lực Văn Đoàn mà thêm giễu đùa là “nối dài”. Vào
năm 1953 ông có làm “chúc thư văn nghệ” và đưa tôi và Nguyễn Thị
Vinh và anh Tường Hùng ở Tự Lực Văn Đoàn lớp sau. Những người trong lớp
văn học cũng có thể trả lời tại sao ông lại làm Tự Lực Văn Đoàn lớp hai.
Lớp hai chứ không phải là thế hệ hai vì Vinh là người cùng thời với ông ấy và
là đồng chí của ông nữa. Phía ở Hà Nội vào lúc hoạt động chính trị, ông Trương
Bảo Sơn chồng bà là một đồng chí của ông Nhất Linh.
Điên? - Mưu kế chính trị!
- Còn câu hỏi về sự tự vẫn của
Nhất Linh tuy đã được bàn rất nhiều trên báo chí nhưng đâu đó vẫn còn những câu
hỏi cho rằng Nhất Linh có vấn đề tâm thần dẫn tới cái chết của ông ấy…
- Đến bây giờ mọi người vẫn
không chịu tìm hiểu gốc gác các câu chuyện tại sao, động cơ nào đã khiến ông
Nhất Linh tự vẫn. Tôi làm việc với ông Nhất Linh nhiều nhất, khi tôi bắt đầu
viết truyện theo sự huấn luyện và kèm của ông thì tập “Chồng con tôi” ra
đời và do ông chọn. Ông sửa một truyện của tôi đến 4,5 lần nhưng tôi chịu
được sự kỷ luật đó. Vì thế tôi mới được coi là người có lối
văn Dostoyesky đầu tiên ở trong văn chương Việt Nam, như ông
Nguyễn Văn Trung có nói đến chuyện đó.
Lúc viết truyện ngắn tôi còn
đương đi học ở Chu Văn An, lớp đệ tứ mới 19 tuổi. Ông Nhất
Linh vô Sài Gòn trước năm 1952. Ông ấy gởi cho tôi, bà Vinh và anh
Hùng mỗi người một tờ giấy viết tay cho chúng tôi vào Tự Lực Văn
Đoàn làm tôi hết sức ngạc nhiên vì tôi chỉ mới là cậu bé 19
tuổi.
Văn hào Nhất Linh - ảnh tặng ông
Lê Văn Kiểm
Photo
by Le Van Kiem
Tiện đây tôi cho anh biết rằng lý
do tại sao ông ấy lại làm ra vẻ điên như vậy vì ông ấy nói với tôi vào thời tôi
đến chơi ở Đà Lạt với ông: “ Đời bác lắm khi phải giả vờ để tránh sự
chú ý của Pháp. Có một lần bác phải giả điên điên, dại dại một thời gian. Rồi
sau này thì nói khỏi rồi”.
Trong cuốn sách của ông Tú Mỡ có
nói đến đoạn đó. Đó chẳng qua là một mưu kế chính trị mà một người
như ông phải làm thôi. Đó là lần thứ nhất. Lần thứ hai, lần này thì mẹ tôi có
ghi trong cuốn hồi ký là năm 60, ông ở nhà bà ngoại tôi là mẹ ông ở 58 Lý
Thái Tổ (mà sau này tôi vô ở cùng) thì cảnh sát đứng rình chung quanh nhà. Như
mẹ tôi nói” anh Tam lấy giấy tờ vất ra cửa sổ”, rồi nói năng lảm nhảm để giả vờ
mình bị điên. Thế nhưng cái đó không phải là lần đầu tiên. Ngày trước bác đã
giả vờ điên rồi. Cái đó có ghi trong sách nhưng không ai đọc sách
cả. Trong cuốn hồi ký của mẹ tôi đã in đến lần thứ ba. Mẹ tôi còn khôi hài
“giá bác vất tiền ra thì mẹ đến mẹ nhặt”. Hai lần giả vờ điên thế nhưng người
ta cứ bảo ông Nhất Linh tự tử chống Ngô Đình Diệm là vì ông điên. Tôi sợ họ
không đọc sách cho kỹ nên họ mới là người điên.
Đứt đôi - Gây dựng lại
- Quay trở lại Tự Lực Văn Đoàn,
ông có thề cho biết thêm tâm sự của Nhất Linh về đứa con tinh thần này như thế
nào…ông ấy có tha thiết với nó hay chỉ là một phuơng tiện để hoạt động cách
mạng? Nhất là sau khi những cây bút chính rớt lại miền Bắc?
- Cuộc chiến tranh ý thức hệ
đã làm đứt đôi Tự Lực Văn Đoàn. Ông Nhất Linh than thở với tôi: “Bây
giờ bác vào đây có mỗi mình bác. Xuân Diệu, Tú Mỡ, Thế Lữ... ở
ngoài đó đi theo cộng sản”. Mới đây anh Nguyễn Hưng Quốc mới đây diễn
thuyết ở Người Việt cũng còn nhắc những người đều đi theo cộng sản hết. Ông Tú
Mỡ được giải thưởng của Hồ Chí Minh về thơ trào phúng chống Pháp. Ông Thế Lữ là
chủ tịch hội kịch nói. Ông Xuân Diệu là công thần của chế độ. Ba người đó
là cộng sản bị đảng áp lực đã nhiều lần tố ông Nhất Linh là phản động và phủ
nhận Tự Lực Văn Đoàn. Họ phải làm vậy thôi nếu không thì họ không thể nào sống
nỗi với cộng sản.
Như thế theo nguyên tắc họ không
còn trong Tự Lực Văn Đoàn vì họ tự ý đả kích ông giám đốc của đoàn và tự ý rút
ra. Những người Quốc gia ở Việt nam thời đó và những người Việt nam ở hải ngoại
bây giờ tự hỏi mình có thể chấp nhận Tự Lực Văn Đoàn có 3 người cộng sản
không? Chỉ còn có mỗi ông Nhất Linh, ông Hoàng Đạo mất ở hải ngoại, ông
Thạch Lam mất sớm. Ông Khái Hưng thì bị cộng sản giết ở Cửa Gà
cùng với anh của ông Nhất Linh là ông Nguyễn Tường Cẩm, chuyện đó là lịch
sử rồi. Thế thì mình có chấp nhận Tự Lực Văn Đoàn có ba người cộng sản không?
Ông Nhất Linh nhiều lần nói
chuyện với tôi ở nhà Hàng Bè. Vào Sài Gòn thì ông gởi cho chúng
tôi “chúc thư văn nghệ” năm 1952. Ông hay than thở với tôi là
“Cái công lớn nhất của đời bác là làm Tự Lực Văn Đoàn nhưng bây giờ vì chính
trị, anh em tan nát ra cả. Không biết họ có vào được miền Nam không”.
Dĩ nhiên ông ấy có nhiều lần
khóc, khó lòng mà không khóc được. Những ngày tết nhất nhớ lại Tự Lực Văn Đoàn
ngày xưa của ông, nhớ lại những người đã chết, ông Tường Cẩm bị cộng sản bắt đi
trước mặt tôi và bị giết chết. Vì những nỗi buồn đó mà ông ấy có nói
với tôi “vì thế mà bác mới làm Tự Lực Văn Đoàn để đưa những tay bút mới” như
một bài thơ có nói “Tự Lực Văn Đoàn rồi phải trồi lên”. Phải phục hưng
tinh thần của Tự Lực Văn Đoàn nếu không chúng ta sẽ bị những người
cộng sản chiếm đa số.
Nhà văn-Nhà thơ Thế Lữ - vanlangseatle.com photo
Vinh quang và bi kịch
- Số phận của gia đình Nguyễn
Tường hầu như gắn liền với một giai đoạn lịch sử …Là thành viên trong gia đình
này nhà văn có cảm tưởng ra sao khi có nguời so sánh với gia đình Kennedy của
Mỹ, cũng vinh quang nhưng đầy bi kịch…
- Gia đình tôi cũng giống như gia
đình Kennedy ở bên Mỹ này, những thành viên trong gia đình đều làm chuyện công
ích và chính trị. Họ Nguyễn Tường ở trong nước Việt Nam nhỏ bé cũng liên hệ đến
chính trị cùng với các đồng chí. Ông Tường Cẩm thì bị cộng sản giết, ông Nhất
Linh sau chết cũng vì chính trị. Ông Hoàng Đạo bị lưu vong mà phải chết sớm, cũng
là vì chính trị. Cho nên có thể nói cái ảnh hưởng sâu rộng đến gia
đình Nguyễn Tường và ảnh hưởng luôn đến Tự Lực Văn Đoàn. Làm đứt đôi Tự
Lục Văn Đoàn luôn. Ông Nhất Linh ở vị trí của ông-người sáng lập ra đoàn,
phải cố gắng phục hồi tinh thần của Tự Lực Văn Đoàn bằng đủ mọi cách. Đó là
tinh thần của ông Nhất Linh, lúc nào cũng tiến tới, lúc nào cũng làm một cái gì
mới. Đời không khuất phục được. Chính trị độc tài không khuất phục được. Cộng
sản không khuất phục đươc. Thế mới là ông Nhất Linh chứ mà lùi và xóa bỏ đi Tự
Lực Văn Đoàn thì chuyện đó là chuyện tư nhiên, không ai nói gì được. Tinh
thần ông ấy là như vậy, tôi biết bác tôi. Ông ấy bảo tôi “ cháu phải cố gắng”.
- Xin cám ơn nhà văn, họa sĩ Duy
Lam.
Mặc Lâm - RFA
(Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/programs/interview-with-the-youngest-member-of-tu-luc-van-doan-08242013103530.html)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét